WHAT IS AZURE

WINDOW AZURE

Windows Azure คืออะไร Azure (อ่านว่า อะซัว) เป็น Platform ระบบปฏิบัติการสำหรับระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไว้สำหรับรันโปรแกรม หรือ จัดเก็บข้อมูลแบบ Online ทำงานอยู่บนเครือข่าย อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สามารถรองรับรูปแบบประเภทของโปรแกรมได้หลากหลาย และขนาดของโปรเซสของโปรแกรมและปริมาณข้อมูลที่มีขนาดมหาศาล ผ่านระบบของ Cloud Computing (การทำงานด้วย Server หลาย ๆ เครื่อง) โดยบริการหลัก ๆ ก็เช่น Web Sites (ใช้สำหรับรันเว็บไซต์) , Virtual Machines (สร้าง VM Ware ทั้ง Windows และ Linux), Cloud Services (จัดเก็บข้อมูลและรันโปรแกรมต่าง ๆ ) , Mobile Services (จัดเก็บพวกข้อมูลที่เขียนร่วมกับ App มือถือ Smart Phone) และก็มี Service อื่น ๆ อีกหลายตัว โดยบริการ Cloud Service ดังกล่าวทั้งหมดนี้เราเรียกภายใต้ชื่อว่า Windows Azure โดย Service ทั้งหมดจะตั้งอยู่ที่ Data Center ของ Microsoft ทำให้มีความน่าเชื่อถือเสถียรในการใช้งานและความปลอดภัยสูง เว็บไซต์ที่ใช้บริการของ Windows Azure เช่น เว็บไซต์ Search Engine อย่าง bing.com ที่มีฐานข้อมูลขนาดมหาศาล ที่สามารถค้นหาและแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งบริการพวก Windows Live Services ( Live ID) , Windows Live Messenger (WLM หรือ MSN) เว็บไซต์เหล่านี้ก็ล้วนใช้บริการของ Azure ทั้งสิ้น

การใช้งาน Windows Azure จะมาพร้อมกับเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยในการบริหารการจัดการระบบโดยอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลามากสำหรับการที่จะเรียนรู้หรือปรับระบบมาใช้กับ Azure ดังนั้นทำให้นักพัฒนาสามารถทุ่มเทกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของตัวเองได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลกับสภาพแวดล้อมว่าจะรองรับกับแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นหรือไม่ และ Windows Azure เป็นในลักษณะของ SaaS (Software As A Services) ใช้แค่ไหนก็จ่ายเท่าจำนวนเงินที่ใช้ ควบคุม Budget ได้ด้วยตัวเอง


Windows Azure ออกแบบรองรับทั้ง Microsoft Visual Studio และมาตรฐานหรือภาษาโปรแกรมมิ่งต่างๆ ที่ได้รับความนิยม เช่น SOAP, REST, XML, Java, PHP และ Ruby ในการใช้งาน Windows Azure เราสามารถที่จะใช้งานด้วยการย้ายโปรแกรมของเราไปใช้งานบน Cloud ได้ทันที โดยไม่ต้องปรับแต่งหรือเรียนรู้สภาพแวดล้อมใหม่ เพราะเราสามารถเลือกที่จะใช้ Service ที่เราคุ้นเคยได้ เช่น Virtual Machines ในกรณีที่เรามีเว็บไซต์ที่รันด้วย Linux , PHP และ MySQL เราก็สามารถเลือกที่จะติดตั้งและใช้งาน Linux , PHP และ MySQL ได้เช่นเดิม เพียงแต่อาจจะปรับรูปแบบการเข้าถึงและจัดการเพียงเล็กน้อยเท่านั้

ข้อดีของการใช้ Windows Azure

  • เลือกใช้เฉพาะ Service ที่ต้องการ เช่น Web Site , Virtual Machines หรือ Cloud Services หรืออื่น ๆ
  • จ่ายเฉพาะปริมาณที่ใช้ สามารถกำหนด Budget ควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้ สามารถขยาย-ลด ขนาดของทรัพยากรได้ตลอดเวลา
  • ลดภาระการ Maintenance Hardware และการเสื่อมของ Hardware เพราะ Windows Azure เป็นผู้ทำหน้าที่นี้เอง
  • ง่ายต่อการใช้งาน สามารถย้าย Application ของเราไปใช้งานบน Azure ได้อย่างง่ายดาย
  • ไม่ว่าจะภาษา .NET Java PHP Python และ Ruby หรืออื่น ๆ ก็สามารถนำ Application เหล่านั้นไปรันบน Windows Azure ได้
  • ในกรณีที่พัฒนาด้วย .NET Framework จะมี Tool ที่สามารถ deploy publish ไปใช้บน Windows Azure แบบง่ายสุด ๆ
  • มีเครื่องมือที่สามารถจัดการกับ Service ต่าง ๆ ผ่าน Web Browser เช่น Management Portal ที่จะช่วยจัดการกับ Service ได้อย่างง่ายดาย
  • รองรับขนาดของโปรแกรมที่ใหญ่ขึ้น โดยจำนวน Process จะขยายรองรับตามขนาดของโปรแกรมที่ใหญ่ขึ้น เพราะฉะนั้นโอกาสเกิด Load นั้นน้อยมาก
  • Data Center เป็น International เพราะฉะนั้นจะเป็นผลดีในการเข้าถึงข้อมูลได้จากทั่วโลก การทำการตลาดของกลุ่มเป้าหมาย ในประเทศต่าง ๆ ได้
  • เพิ่มโอกาสทางธุรกิจในต่างประเทศ และรักษามาตรฐานการเชื่อมต่อกับข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน
  • ไม่ต้องกลัวข้อมูลศูนย์หาย เพราะ Windows Azure มี Node อยู่หลายแห่ง คือในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นกับแห่งใดแห่งหนึ่ง Node อื่น ๆ จะสามารถทำงานแทนกันได้ทันที
  • อัตราการ Downtime หรือ Server ล่มนั้นน้อยมาก เพราะมีการรับประกัน Uptime 99.95%
  • มีมาตรฐานเรียบง่าย เชื่อถือได้ ปลอดภัยสูง และทรงพลังในการที่จะใช้งาน มั่นใจว่า Application จะได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุด
  • ปกติแล้วเราได้ใช้พวก Live ID ของ Hotmail ,MSN อยู่แล้ว และเราสามารถที่จะ Singup ผ่าน Account เหล่านี้ได้ทันที